Bộ đội Hải quân và những bước chân về nguồn ở Tây Nguyên

09:59 - Thứ Năm, 27/07/2023 Lượt xem: 4536 In bài viết

Tháng Bảy, tiếp nối những bước chân về nguồn, cán bộ, chiến sĩ của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) lại về với Tây Nguyên để thăm hỏi, động viên, tri ân những gia đình chính sách nơi chiến trường khốc liệt năm nào.

Con đường dài tít tắp đưa đoàn công tác của Tổng công ty đến với xã Hiếu anh hùng (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Đã lâu rồi, căn nhà sàn của bà Y Xa (thôn Vi Glơng, xã Hiếu) không đông vui như thế! Ngoài sân lũ trẻ vui đùa, trong nhà là tiếng nói chuyện thân tình của các anh bộ đội Hải quân, cán bộ địa phương và thân nhân gia đình. Bà Y Xa là một trong 52 đối tượng chính sách được được Tân cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng trên địa bàn Tây Nguyên. Đồng chí Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu cho biết: Từ khi được nhận phụng dưỡng, cuộc sống của gia đình bà Y Xa đã ổn định hơn nhiều. Không chỉ nhận chế độ phụng dưỡng hằng tháng, gia đình còn được quan tâm, tặng nhiều phần quà giá trị nhân các ngày lễ, tết, ngày thương binh, liệt sĩ… Ngoài bà Y Xa, các gia đình chính sách của địa phương cũng thường xuyên được các bộ đội Hải quân quan tâm thăm hỏi, động viên. Đặc biệt, dịp 27-7 này, xã rất vui mừng vì Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tới thăm hỏi, động viên và tặng quà, tặng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách.

Tổng công Tân cảng Sài Gòn thăm hỏi, tặng quà gia đình có công với cách mạng tại xã Hiếu (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).

Căn nhà tình nghĩa mà đồng chí Phan Thế Vinh nhắc tới là căn nhà của ông A Ghế (thôn Vich Ring, xã Hiếu), một trong hàng trăm căn nhà tình nghĩa được Tổng công ty Tân cảng Sài gòn phối hợp các tỉnh Tây Nguyên triển khai từ năm 2016 đến nay. Tháng 4-2023, căn nhà được khởi công với nguồn hỗ trợ là 80 triệu đồng từ nguồn “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ” của Tổng công ty. Tháng 7-2023, căn nhà được hoàn thành trong niềm hân hoan của cả chính quyền và bà con thôn Vich Ring.

Ai đã từ đặt chân đến xã Hiếu chắc hẳn đều biết về khí hậu đặc thù của vùng Đông Trường Sơn- mưa nhiều và lạnh. Trong điều kiện khí hậu khắc nhiệt, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc có được một căn nhà kiên cố là mơ ước của rất nhiều gia đình. Trong căn nhà mới kiên cố, ngoài tiếng cười nói vui mừng của bà con, đã có cả những giọt nước mắt hạnh phúc của người chiến sĩ A Ghế của chiến trường Măng La (nay là xã Hiếu, huyện Kon Plông) năm nào. Đôi tay gầy chai sạn gạt đi những giọt nước mắt nghẹn ngào, thương binh A Ghế xúc động: "Tôi đã lớn tuổi, sức khoẻ lại yếu, căn nhà cũ bằng gỗ đã mục cũ, xuống cấp từ lâu. Căn nhà tình nghĩa đẹp đẽ, kiên cố này đối với tôi là một món quà quá lớn, tôi mừng lắm! Cảm ơn chính quyền địa phương, các chú bộ đội Hải quân vì vẫn còn nhớ, còn quan tâm đến các cựu chiến binh như tôi".

Được biết, ngoài bà Y Xa, thương binh A Ghế, nhiều phần quà giá trị cũng đã được Đoàn công tác dành tặng cho các hộ gia đình chính sách của xã Hiếu. Các hoạt động tại xã Hiếu, huyện Ko Plông, tỉnh Kon Tum là một số trong chuỗi hoạt động về nguồn của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn triển khai thực hiện trên địa bàn 3 tỉnh Tây Nguyên gồm:  Kon Tum, Gia Lai và Đăk Nông nhân dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ. Nhân dịp này, Tổng công ty đã phối hợp với các địa phương khởi công, khánh thành 15 căn nhà tình nghĩa và tổ chức hoạt động tri ân gia đình chính sách, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tại các địa phương, khu căn cứ cách mạng của các tỉnh Tây Nguyên với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Tặng quà cho gia đình chính sách tại tỉnh Đăk Nông.

Thượng tá Đoàn Văn Uẩn, Phó chủ nhiệm Chính trị, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ: Những ngày đầu mới lên Tây Nguyên, đồng bào vùng sâu, vùng xa vốn đã quen với hình ảnh các chiến sĩ bộ đội trong màu áo xanh nên còn khá bỡ ngỡ, lạ lẫm với bộ đội Hải quân. Lúc ấy, bộ đội Hải quân muốn cho em nhỏ bánh kẹo còn phải nhờ cán bộ xã, bộ đội biên phòng đứng ra “bảo đảm” các em mới dám nhận. Nhưng hiện nay, sau nhiều năm thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo, chăm sóc người có công, hình ảnh các anh bộ đội Hải quân về làng tặng quà cho người nghèo, phát bánh kẹo các em thiếu nhi hay trao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách… đã trở nên thân thuộc hơn với người dân địa phương…

Trong quá trình đến với các gia đình chính sách, nhất là các hộ chính sách ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, chúng ta có thể nhận thấy rằng mỗi món quà dù giá trị vật chất không lớn được trao đi là nhiều niềm vui và niềm tin chúng ta nhận lại. Đồng bào Tây Nguyên bao đời nay vẫn thế, vẫn thật thà, chất phác và luôn một lòng yêu nước, tin Đảng. Một tháng Bảy nữa lại về, những bước chân về nguồn của các thế hệ người Việt Nam, của Bộ đội Hải quân vẫn đang tiếp tục hướng về những địa danh lịch sử, những con người làm nên lịch sử ở Tây Nguyên-Những người đã chiến đấu, hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc ngày hôm nay.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top